Những bước tiến trong cải cách TTHC

Thứ hai - 14/01/2019 03:31 37
Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 vừa diễn ra, Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh cho biết, năm 2018, công tác CCHC với trọng tâm là cải cách TTHC được Ngành thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Trong năm 2019, đây tiếp tục được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành.
Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, trong năm 2018, toàn Ngành đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm cải cách TTHC hiệu quả. Đã chú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc phục vụ đơn vị, cá nhân tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT; kiên quyết xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân gây sách nhiễu, phiền hà, có thái độ phục vụ chưa tốt. Nhờ đó, công tác cải cách TTHC của Ngành đã nhận được đánh giá cao từ Thủ tướng Chính phủ, các tổ chức quốc tế cũng như sự đồng thuận của xã hội.
 
Công tác cải cách TTHC của ngành BHXH tiếp tục đạt bước tiến lớn
Minh chứng cho điều này, theo Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam), toàn Ngành đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT và giao dịch điện tử đối với những thủ tục kê khai, thu nộp và giải quyết chính sách BHXH, BHYT; đưa hệ thống phần mềm nghiệp vụ vào sử dụng thống nhất từ Trung ương tới địa phương nhằm công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan BHXH. Đã xây dựng được hệ thống tích hợp thông tin, kết nối với trục tích hợp dữ liệu quốc gia để sẵn sàng chia sẻ CSDL với các bộ, ngành liên quan.
Cũng theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh, trong năm 2019, BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục rà soát các TTHC nhằm giảm bớt những thủ tục không cần thiết liên quan quy trình thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, chi trả các chế độ và KCB BHYT... Đồng thời, vận hành hệ thống “Một cửa điện tử tập trung” để quản lý, theo dõi trực tuyến toàn bộ quy trình nghiệp vụ, cảnh báo tình trạng hồ sơ sắp đến hạn, chậm muộn...
Trong huy động dịch vụ công, Ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện và qua tài khoản ATM; kiện toàn hệ thống chăm sóc khách hàng để hỗ trợ tư vấn, giải đáp chế độ chính sách cho người dân và DN. Đây có thể coi là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.
Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT, CSDL hộ gia đình để làm cơ sở cấp số định danh cho người tham gia. Tạo tiền đề để quản lý, sử dụng sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử; xây dựng CSDL quốc gia về BHXH, BHYT và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4.
Tính đến hết năm 2018, BHXH Việt Nam đã cung cấp 19 dịch vụ công trực tuyến với tổng số 47,72 triệu hồ sơ điện tử được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến. Đồng thời, chính thức triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành tại cơ quan BHXH ở cả 3 cấp và liên thông với Văn phòng Chính phủ, đảm bảo nhanh, kịp thời, khoa học, tiết kiệm.
 Phạm Bình
“Báo BHXH”
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây