Chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp: Hệ thống Bưu điện phát huy hiệu quả tích cực

Thứ hai - 28/01/2019 08:27 42
Công tác chi trả các chế độ BHXH, BH thất nghiệp và quản lý người hưởng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành BHXH. Hiện, công tác này đang được thực hiện bằng nhiều phương thức, trong đó có phương thức chi trả qua Bưu điện.
Theo báo cáo của Vụ TC-KT (BHXH Việt Nam), hiện nay, ngành BHXH đang quản lý chi trả cho khoảng 3,1 triệu người hưởng BHXH hằng tháng, với số tiền chi trả bình quân hơn 16.000 tỉ đồng/tháng. Các giải pháp tổ chức chi trả chế độ BHXH, BH thất nghiệp ngày càng được cải tiến như: Chi trả tận nhà cho người già yếu, ốm đau, đi lại khó khăn; tăng cường ứng dụng CNTT vào quản lý chi trả, khuyến khích người hưởng nhận qua tài khoản ATM...
 

Đặc biệt, công tác này đang có sự tham gia tích cực của hệ thống Bưu điện. Quy trình chuyển kinh phí chi trả từ BHXH tỉnh sang Bưu điện không thông qua BHXH cấp huyện như trước nên đã giảm chi phí chuyển tiền, tạo chủ động cho Bưu điện cũng như giảm thời gian, thủ tục thực hiện các quy trình. BHXH nhiều tỉnh cũng đã triển khai sử dụng chữ ký số trong việc chuyển danh sách, mẫu biểu cho Bưu điện, giúp rút ngắn thời gian luân chuyển các loại giấy tờ.
Ngoài ra, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện còn phối hợp triển khai ứng dụng Thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, giúp loại bỏ việc phải xuất trình Phiếu lĩnh lương hưu, chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh; qua đó giảm thời gian chờ đợi của người hưởng. Nhân viên Bưu điện cũng chú trọng phối hợp chặt chẽ với bộ phận Tư pháp xã hoặc Tổ dân phố… để quản lý người hưởng được chặt chẽ...
Những nỗ lực trên đã nhận được sự đồng thuận cao từ người hưởng. Tuy nhiên, theo Vụ TC-KT, công tác chi trả vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Cơ sở vật chất, điểm chi trả tại một số nơi còn chật chội, xuống cấp; việc báo giảm người hưởng chưa kịp thời; việc hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người hưởng về các chế độ chính sách còn hạn chế; quy trình, thời gian chi trả của Bưu điện có nơi chưa đúng quy định; một số điểm chi trả còn tăng thêm TTHC...
Vì vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả chi trả qua Bưu điện, thời gian tới, BHXH và Bưu điện các địa phương cần tiếp tục cải cách TTHC trong quy trình chi trả theo hướng sử dụng chữ ký số để lập và chuyển các mẫu biểu; quản lý dữ liệu người hưởng bằng phần mềm; tiếp tục rà soát, rút ngắn TTHC trong lĩnh vực này từ 4 thủ tục xuống 3 thủ tục; mở rộng sử dụng Thẻ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH bằng tiền mặt trên toàn quốc; đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM.
Phạm Chính
"Báo Bảo hiểm xã hội"

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây