BHXH tỉnh Hậu Giang: Chủ động tạo thuận lợi cho đối tượng

Thứ hai - 18/03/2019 22:13 166
Với tinh thần chủ động vào cuộc đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT vào các khâu nghiệp vụ, thời gian qua, BHXH tỉnh Hậu Giang đã đem lại sự thuận lợi, hài lòng cho người dân, NLĐ và đơn vị, DN…
Đầu năm 2019, rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang khá bất ngờ và hào hứng với một hình thức “đối thoại chính sách” do cơ quan BHXH thực hiện, đó là chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT trên website BHXH tỉnh. Ông Nguyễn Minh Hoàng- Giám đốc một DN tư nhân ở TP.Vị Thanh cho biết, giờ đây, chỉ với chiếc smart phone kết nối mạng, ông đã có thể gửi câu hỏi, kiến nghị đến những người có chức năng của BHXH tỉnh và được giải đáp đầy đủ.
 
Cán bộ BHXH tỉnh Hậu Giang đang xử lý hồ sơ tại bộ phận "Một cửa"
45 câu hỏi của độc giả liên quan đến quy định về thang bảng lương làm căn cứ đóng BHXH, thủ tục cấp lại sổ BHXH bị mất, thủ tục hưởng chế độ ốm đau, thai sản, lương hưu, TNLĐ, phương thức đóng, mức hưởng BHXH tự nguyện; nơi đăng ký KCB BHYT ban đầu… Ban giám đốc và đại diện các phòng chức năng của BHXH tỉnh đã giải đáp, trả lời đầy đủ, cặn kẽ.
Theo ông Đặng Văn Nở- Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang, việc chủ động đẩy mạnh CCHC, tạo thuận lợi tối đa cho đối tượng là vấn đề xuyên suốt được BHXH tỉnh thực hiện thường xuyên. Qua rà soát, BHXH tỉnh đã phát hiện và đề xuất loại bỏ hoặc sửa đổi một loạt thủ tục không phù hợp, đảm bảo dễ quản lý, đơn giản, thuận tiện…
Cùng với đó, thường xuyên tra soát việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện. Từ đầu năm 2018 đến nay, tỉnh đã thẩm định khoảng 960 văn bản trước khi ban hành. Tất cả các quy định TTHC đều được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh và được niêm yết tại bộ phận “Một cửa” từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố.
Ngoài ra, BHXH tỉnh còn vận hành hiệu quả phần mềm “Tiếp nhận và quản lý hồ sơ”. Trong 2 tháng đầu năm nay, hệ thống BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết được hàng chục ngàn hồ sơ cho đối tượng. Riêng năm 2018, đã giải quyết hơn 74.900 hồ sơ các loại, trong đó có đến 61.032 hồ sơ được xử lý trước thời hạn quy định nên đối tượng rất hài lòng.
Để thuận tiện cho đối tượng, ngoài việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ trực tuyến qua bộ phận “Một cửa”, BHXH tỉnh Hậu Giang còn triển khai nhiều hình thức khác, như: Tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua Bưu điện; giao dịch điện tử trong việc tham gia BHXH, BHYT và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giao dịch điện tử trong việc giải quyết hưởng chế độ ngắn hạn…
Giờ đây, đến BHXH tỉnh Hậu Giang, nhiều người đều dễ dàng nhận thấy hiệu quả của việc ứng dụng CNTT. BHXH tỉnh đang triển khai có hiệu quả hàng loạt phần mềm như: Hệ thống thông tin giám định BHYT; hệ thống quản lý thu-sổ thẻ; hệ thống quản lý chế độ BHXH; hệ thống “Một cửa điện tử tập trung”; hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành… Tính chung đến nay, toàn tỉnh đang ứng dụng hiệu quả 10 chương trình phần mềm nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu quản lý, điều hành. Trong đó, riêng hệ thống thông tin giám định BHYT đã kết nối với toàn bộ 90 cơ sở KCB BHYT, với tỉ lệ gửi hồ sơ đúng ngày đạt 96%...
Cũng theo ông Đặng Văn Nở, trên cơ sở các kết quả đã đạt được, trong năm 2019, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC và ứng dụng CNTT nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ. Trước mắt, sẽ khẩn trương chuyển đổi phương thức lưu trữ hồ sơ hưởng BHXH giấy sang số hóa và lưu trữ hồ sơ điện tử theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam; đồng thời tăng cường sử dụng phần mềm lưu trữ hồ sơ điệu tử 1.0.
Phạm Thọ
 “Báo BHXH”

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây